Tin tức
Bớt nỗi lo nhiễm khuẩn

Thiết bị đặc biệt ở chỗ được thiết kế, chế tạo phù hợp với hạ tầng cơ sở của bệnh viện Việt Nam, vận hành đơn giản, giá chỉ bằng 1/3 so với thiết bị ngoại

  Khử trùng dụng cụ y tế là một trong những vấn đề luôn làm đau đầu lãnh đạo các bệnh viện. Hiện số bệnh viện, cơ sở y tế được trang bị hệ thống thiết bị khử trùng dụng cụ y tế nhập ngoại rất ít vì giá thành không hề rẻ. Ngay cả nhiều nơi đã trang bị được thiết bị khử trùng dụng cụ y tế nhập ngoại thì khi khử trùng dụng cụ y tế rồi cũng chỉ đóng gói bằng cách bọc một lớp vải cotton và phân phối cho các khoa, phòng sử dụng. Vì vậy, khả năng tái nhiễm từ các dụng cụ y tế là rất cao, tối đa chỉ sau khoảng một tuần dù chưa sử dụng vẫn phải khử trùng lại.

Phối hợp 3 trong 1

Bức xúc trước khó khăn của các bệnh viện, kỹ sư Phan Mạnh Hùng và nhóm cộng sự tại Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Petech (quận 10- TPHCM) đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị tự động khử trùng dụng cụ y tế.

Đây là hệ thống phối hợp cả 3 phương pháp: xử lý hóa học, xử lý plasma nhiệt độ thấp và xử lý tia cực tím. Điều này giúp thiết bị có thể khử trùng được cả dụng cụ y tế kim loại và phi kim loại. Tùy theo loại dụng cụ y tế cần khử trùng, thiết bị sẽ có chương trình xử lý riêng.

 Giải pháp phối hợp cả 3 phương pháp nói trên đã giúp rút ngắn thời gian so với cách làm truyền thống là phải khử trùng riêng theo loại.

Ngoài ra, do quy trình khử trùng tự động hóa khép kín nên khả năng tái nhiễm dụng cụ y tế rất thấp. Thành phẩm sau khi đã khử trùng sẽ được đóng gói (ép chân không) vào túi PE (chỉ sử dụng trong ngày), hoặc túi PA, PP (3 tháng). Thành phẩm sau khi đóng gói còn được  xử lý một lần nữa bằng tia cực tím đa bề mặt. Dụng cụ y tế sau khi đóng gói có thể bảo quản trong điều kiện bình thường (trong phòng sạch, thoáng mát).    

Sản phẩm đầu tiên của nhóm kỹ sư Phan Mạnh Hùng đã được lắp đặt tại Khoa Chống nhiễm khuẩn của Bệnh viện Nhi Đồng 2 -TPHCM. Sau hơn 1 năm sử dụng, thiết bị hoạt động tốt và điều quan trọng là chất lượng dụng cụ y tế sau khi được xử lý đã đạt các yêu cầu của ngành y tế.

Vận hành đơn giản

Đánh giá về thiết bị này, thạc sĩ BS Hồ Thị Kim Thoa, Trưởng Khoa Chống nhiễm khuẩn của Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết thiết bị tự động khử trùng dụng cụ y tế của Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Petech hiện đang đảm nhiệm việc khử trùng các loại dụng cụ y tế sử dụng hằng ngày (dao, kéo, kìm, nhựa, kính, các loại bông, băng, gạc...), cung cấp cho các khoa của bệnh viện. Thiết bị dễ vận hành, dụng cụ y tế sau khi khử trùng được Viện Pasteur kiểm nghiệm về vi sinh, các vi sinh như S.aureus, E.coli, Pseudomonas, nha bào... đều cho kết quả âm tính. 

 Thiết bị có chất lượng sử dụng không thua hàng ngoại và đặc biệt ở chỗ được thiết kế, chế tạo phù hợp với thực tế sử dụng trong nước, dễ dàng thao tác, vận hành đơn giản, giá chỉ bằng 1/3 so với thiết bị ngoại. Nhiều  bệnh viện đa khoa các tỉnh thành cũng đã đặt mua sản phẩm này….